Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp dành cho dân công sở

Bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp dành cho dân công sở

Giao tiếp không chỉ đơn giản là nghe và đáp lời, mà nó còn là cả nghệ thuật để con người hiểu nhau hơn. Hơn nữa, nó còn đem đến nhiều lợi ích mà bạn không ngờ tới trong sự hoàn thiện bản thân. Vì thế, hãy dành thời gian để học hỏi, trau dồi và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

1. Tại sao bạn cần phải cải thiện kỹ năng giao tiếp?

Trong môi trường công sở, kỹ năng giao tiếp làm thúc đẩy hiệu suất công việc, giúp bạn mở rộng con đường thăng tiến và đôi khi còn gỡ một số rắc rối một cách dễ dàng. Chính bởi giao tiếp tốt sẽ làm mối quan hệ giữa bạn với các đồng nghiệp, cả cấp trên càng thêm gắn kết. Từ đó, mọi người hiểu nhau hơn, dễ trao đổi và bày tỏ quan điểm cá nhân, công việc cũng ngày càng suôn sẻ.

Ngoài ra, khi cải thiện kỹ năng giao tiếp, tinh thần đoàn kết trong tổ chức sẽ càng tăng. Những điểm mạnh của bạn sẽ càng được phát huy và điểm yếu sẽ được khắc phục nhờ vào sự thấu hiểu và trợ giúp lẫn nhau. Cũng nhờ vào giao tiếp khéo léo, mà có thể bạn sẽ mang về những dự án lớn, hợp đồng được tán thưởng, hoặc một cơ hội hợp tác bên ngoài, giúp tài chính và cả lộ trình nghề nghiệp luôn rộng mở.

2. Các bí quyết giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp

Chủ động lắng nghe

Để cải thiện kỹ năng giao tiếp, đầu tiên bạn phải biết lắng nghe. Lắng nghe ở đây chính là tập trung, quan tâm chân thành đến vấn đề người khác nói, đừng lơ là hay để tâm đến việc khác khi người khác đang trình bày. Cùng với đó, bạn nên kết hợp với cử chỉ cơ thể như cười, gật đầu, ánh mắt thấu hiểu và suy nghĩ. Hãy nghĩ xem, nếu ai đó luôn lắng nghe bạn nói, bạn có thích hay không và có luôn tin tưởng vào họ hay không.

Ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn. Mọi ánh mắt, dáng đứng, biểu cảm gương mặt, động tác tay… đều có ảnh hưởng nhất định đến cuộc trò chuyện. Vì vậy, hãy chú tâm vào ngôn ngữ cơ thể, điều chỉnh chúng cho phù hợp như nhìn vào mắt khi nói, mỉm cười, thể hiện sự tán đồng, luôn đứng hướng về họ…

Điều khiến cảm xúc

Bạn biết không, ngoài mục tiêu truyền đạt thông tin, thì đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự thấu hiểu. Có những điều không nói bằng lời, nhưng thông qua cảm xúc, ta vẫn có thể hiểu được. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu cảm xúc người đối diện và điều khiển cảm xúc của mình cho phù hợp khi trò chuyện. Đừng để cảm xúc chi phối mà làm hỏng một mối quan hệ đáng ra đã có thể thân thiết hơn. Chẳng hạn như, đừng nên giận cá chém thớt hay người khác đang rất buồn nhưng bạn lại vui vẻ hay người khác cần được tư vấn tận tình thì bạn lại trên đùa, giễu cợt…

Cách sử dụng ngôn từ

Chọn lọc từ ngữ và thể hiện chúng cũng là yếu tố quan trọng để cải thiện kỹ năng giao tiếp. Khi bạn thiếu tự tin, nói quá nhỏ hoặc nói qua to như quát tháo, nói rất nhanh… đều khiến người nghe khó nắm bắt điều bạn muốn nói và đôi khi khiến người khác khó chịu. Ngoài ra, bạn cũng cần chọn từ ngữ phù hợp với hoàn cảnh, vai vế để không bị nhận xét là người bất lịch sự, thiếu tế nhị.

Thông qua bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã nắm được vai trò của kỹ năng giao tiếp và bí quyết để cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả đúng không nào? Vì thế, dù bạn đang làm trong bất cứ lĩnh vực nào, cũng hãy trau dồi và thực hành mỗi ngày để rèn luyện kỹ năng mềm này, để trang bị cho mình sự tự tin và vững bước trên lộ trình sự nghiệp nhé!

Share:Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedInPin on PinterestShare on RedditShare on Tumblr

Các bài viết liên quan

AHCOM CUP 11 – DERBY CHẢO LỬA – DỊCH VỤ NLB

Derby Long Biên luôn luôn là một trong những trận đấu hấp dẫn nhất trong lịch sử giải đấu AHCOM Cup và 60 phút trên sân Vận động viên cấp cao Mỹ Đình đã chứng minh điều đó. Lần gặp nhau gần nhất giữa hai đội là trận bán kết mùa giải trước, đội Kinh doanh Nissan Long Biên (KD NLB) đã chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với...

Mẹo chọn quần áo “vừa người” khi mua sắm trực tuyến mùa COVID-19

Ngay cả khi đã biết kích thước trang phục của mình, bạn vẫn có thể mua phải món đồ không vừa vặn khi đặt hàng trực tuyến. Lý do thường là bởi mỗi cửa hàng sử dụng các số đo khác nhau cho quy chuẩn kích thước S, M và L. Vì vậy, bạn nên trang bị thêm kiến thức và những mẹo vặt để có thể yên tâm chọn...