“Tôi học cách cho đi không phải vì tôi đã có quá nhiều…’’

Một ngày cuối tháng 5 bận rộn, tôi nhận được thông báo về chuyến đi thiện nguyện của AHCOM đến Điện Biên, một tỉnh Tây Bắc xa xôi và thuộc nhóm các tỉnh khó khăn nhất cả nước. Nhanh chóng thu xếp lại những công việc còn dang dở, tôi lên đường trong tâm trạng háo hức của một người đã từng đi, đã từng trải nghiệm, đã từng xúc động khó quên, nay được trở lại thêm một lần nữa.

Khởi hành từ 5h sáng ngày 1/6 từ Mazda Lê Văn Lương, các thành viên trong đoàn AHCOM, Trái Tim Hồng, Trung Thành Foods, gia đình chị Maria Phạm đã làm quen và bắt nhịp với nhau rất nhanh, có lẽ vì cả đoàn đang có chung một cảm xúc, và chung một nỗi lo lắng về chặng đường dài sắp tới khi điều kiện thời tiết những ngày này thực sự không thuận lợi.

Đường lên Điện Biên: Những cơn mưa lớn bất chợt kéo dài suốt chuyến đi

Vượt qua chặng đường hơn 10h đồng hồ từ Hà Nội, cuối cùng đến xế chiều ngày 1/6, đoàn đã có mặt tại Tuần Giáo, Điện Biên.

16h ngày 1/6, đoàn có mặt tại Trường Tiểu học Ta Ma, H.Tuần Giáo, Điện Biên

Quả thực, mỗi chuyến đi là một câu chuyện. Nếu trong những chuyến đi giữa mùa đông lạnh giá lúc trước, chúng tôi không khỏi xót xa trước những đôi chân trần trên nền đất, những thân hình co ro trong manh áo mỏng, những đôi môi nứt nẻ rớm máu thì chuyến đi đầu mùa hạ này lại mang đến cho cả đoàn nhiều lo lắng và cảm thương. Bởi vào mùa hè, mưa lớn như thác và những trận lũ quét có thể lấy đi tài sản, tính mạng của bà con bất cứ lúc nào. Trong mùa mưa, các em học sinh cũng phải lặn lội qua những con suối sâu chảy siết, khó nhọc đi trên những đoạn đường lầy lội hàng chục KM để đến trường.

Các em học sinh trường Tiểu học Ta Ma

Những điều đó trở thành trăn trở của Qũy AHCOM, thúc đẩy bước chân của chúng tôi trên hành trình ‘’Xây trường cho em’’. Mặc dù việc xây dựng không được thuận lợi do thường xuyên bị mưa lớn, tiến độ thi công chậm trễ hơn bình thường, nhưng với sự chung tay nỗ lực gấp 3 công suất bình thường, đoàn thiện nguyện cùng bà con dân bản đã dành tặng các em học sinh nhỏ món quà ý nghĩa, đó là nơi học tập, nghỉ ngơi tốt hơn cho các em đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6.

Tại Trường Tiểu học Ta Ma, điểm đến đầu tiên nằm cách thị trấn Tuần Giáo 40 KM, Qũy AHCOM cùng đoàn thiện nguyện đã cắt băng khánh thành, gắn biển và bàn giao công trình nhà ở nội trú được xây dựng kiên cố, vững chắc, thay cho căn nhà bằng gỗ tạm bợ, chật hẹp nóng bức vào mùa hè, lạnh giá đến không thể ngủ được vào mùa đông. Khoảnh khắc khi tất cả các em học sinh cùng thầy cô và đoàn thiện nguyện đứng trước ngôi nhà mới cắt băng khánh thành thật xúc động và đáng nhớ.

Đại diện đoàn AHCOM tại Lễ Khánh thành nhà bán trú trường Tiểu Học Ta Ma

Quỹ AHCOM cùng các nhà hảo tâm, thầy trò trường TH Ta Ma làm lễ cắt băng khánh thành

Đoàn thiện nguyện gắn biển, bàn giao công trình nhà bán trú cho Trường Tiểu học Ta Ma

Căn nhà tạm trên nền đất trước đây

Và căn nhà mới xây kiên cố, vững chắc vừa được cắt băng khánh thành

Đoàn trao quà gồm chăn màn, vở viết cùng 14 thùng sách giáo khoa cho các em học sinh

Rời Ta Ma, chúng tôi lại được chào đón nồng nhiệt tại Trường Mầm Non Bình Minh sau khi vượt qua nhiều chặng đường núi cheo leo và lầy lội sau cơn mưa lớn. Trường thuộc điểm trường Bản Phang, đây là điểm trường xa xôi và khó khăn nhất của xã Chiềng Đông, huyện Tuần Giáo, cũng là điểm đến cuối cùng của chuyến đi lần này.

Cảnh sắc xã Chiềng Đông

Cây cầu bắc qua suối để đi vào trường Mầm non Bình Minh

Tại đây, quỹ AHCOM cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng các em học sinh công trình phòng học 40 mét vuông, 1 công trình phụ và bể nước cùng hàng rào kẽm gai bao quanh. Các em học sinh cùng thầy cô đã hân hoan đón nhận quà tặng từ nhà tài trợ bằng những ánh mắt, nụ cười, những tiết mục văn nghệ được chuẩn bị công phu, tâm huyết.

Đại diện quỹ AHCOM tại trường Mầm non Bình Minh sáng ngày 2/6

Đại diện quỹ AHCOM chụp ảnh cùng các em học sinh trường Mầm non Bình Minh

Qũy AHCOM cùng đoàn thiện nguyện cắt băng khánh thành lớp học 40m2 tại trường Bình Minh

Đại diện đoàn bàn giao phòng học mới cho Trường Mầm non Bình Minh

Phòng học mới rộng 40m2 do Qũy AHCOM, CLB Trái Tim Hồng và các nhà hảo tâm tài trợ xây dựng

Bên trong phòng học 40m2 vừa được khánh thành và bàn giao cho Trường Mầm non Bình Minh

Các cô giáo đại diện cho học sinh trường Bình Minh lên nhận quà tặng từ đoàn

Chương trình giao lưu văn nghệ giữa trường Mầm non Bình Minh và đoàn thiện nguyện

Thầy trò trường mầm non Bình Minh chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn trước phòng học mới

‘’Hơn cả một ngôi trường, đó là tương lai”, chúng tôi tin vào điều đó. Hi vọng món quà mà chúng tôi dành tặng các em bằng tất cả yêu thương sẽ giúp các em có một hành trang đến trường tốt hơn, và một tương lai tươi sáng hơn.

Ai đó từng nói: ‘’Tôi học cách cho đi không phải vì tôi đã có quá nhiều, mà vì tôi đã biết ý nghĩa và cảm giác của việc cho đi”. Tôi tin rằng, câu nói này có lúc đúng với tất cả mọi người. Tôi cũng tin rằng, khi cho đi, chúng ta sẽ nhận được nhiều hơn thế. Không chỉ là niềm vui của người được nhận, mà chính trái tim chúng ta cũng cảm thấy hạnh phúc, được trở về với mong muốn bản năng trở thành ‘’kẻ mạnh”, được yêu thương và chở che những người yếu đuối hơn, kém may mắn hơn mình. Cho đi để thấy từng trải nghiệm thật đáng quý, để tâm hồn biết yêu thương và xúc động trước những điều giản dị trong cuộc sống đời thường.

Hồng Hạnh.

Share:Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedInPin on PinterestShare on RedditShare on Tumblr

Các bài viết liên quan

VIẾT MAIL CHUYÊN NGHIỆP KHÔNG HỀ KHÓ!

Có thể nói việc gửi email là “chuyện thường ngày” nơi công sở, và kỹ năng gửi mail là kỹ năng quan trọng mà bất cứ ai đi làm cũng phải nắm được. So với cách giao tiếp khác thì việc gửi mail có nhiều điểm khác biệt, vậy làm thế nào để viết 1 email với đầy đủ các nội dung và hình thức chuyên nghiệp mà không mắc...

Thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024

Chúng ta đang bước vào những ngày cuối năm và chuẩn bị chào đón một năm mới đầy năng lượng và thành công.  AHCOM mong rằng các AHCOMers sẽ có một ngày nghỉ trọn vẹn để “take a breather- xả hơi hết mình”, chuẩn bị đầy đủ cả “tâm, trí, lực” cho một năm 2024 bùng nổ hơn. 📅 Lịch Nghỉ Tết: Thông báo Lịch nghỉ Tết Dương lịch tới...